Wongnai iOS App 2.1 – แชร์ง่ายขึ้น, Follow ง่ายขึ้น, Like/Comment ง่ายขึ้น

ข่าวดีที่เพิ่งได้รับเมื่อเช้านี้ก็คือว่า เมื่อคืนนี้ Apple เพิ่งจะ approve app Wongnai เวอร์ชั่น 2.1 ไป เดี๋ยวนี้ Apple approve รวดเร็วดีจริง

สำหรับเวอร์ชั่นนี้ ผมหวังไว้พอสมควรว่่าจะเป็นการแก้ไขปัญหาที่ “ถูกจุด” เพราะเป็นการเน้นที่การ improve user experience ในส่วนของ feature ทั้งหลาย ที่เป็น social โดยตรง กล่าวคือเป็นการ update ทั้ง iPhone และ iPad ให้ใช้ feature (ที่มีอยู่แล้ว)ได้ง่ายขึ้น เพราะเราได้ feedback จากทั้งคนใกล้ตัวและจาก feedback ที่ส่งเข้ามาทางอีเมล ว่าอันนี้ทำยังไง จะทำอย่างงั้นทำยังไง น่าจะมีไอ้นั่นไอ้นี่ด้วย (ทั้งๆที่มีอยู่แล้วแหละ แต่มันอาจจะใช้ยากอยู่)

เรามานั่งลองเล่น app ดูอย่างจริงๆจังๆ และตัดสินใจที่จะเปลี่ยนแปลง app สองสามอย่าง

อย่างแรกคือเรื่องของการ share ไปยัง Facebook และ Twitter ตอนโพสรูปหรือรีวิว – จริงๆ feature นี้เรามีอยู่นานมากละ ตั้งแต่ version แรกๆเลย แต่มันยังทำงานได้ไม่ค่อยสมบูรณ์นัก คือมันจะชอบ “หลุด” อยู่บ่อยๆ ทำให้เรารำคาญเวลาใช้ เพราะต้องกดใหม่ทุกครั้ง แล้วก็พาลจะขี้เกียจกดไปเลย (ขนาดพนักงานของเราเองยังขี้เกียจกด หมายความว่าเราไม่ต้องหวังเลยว่าผู้ใช้ทั่วไปจะขยันกว่าเรา) สำหรับเวอร์ชั่นใหม่นี้เราทำให้มัน persistent คือขอสิทธิ offline จาก Facebook แล้วจำไว้เลยว่าคนนี้คือใครใน Facebook และการกด share จะเป็นแค่การ toggle on/off เฉยๆ และเรายังนำ settings ตรงนี้ไปใส่ใน “Settings” ด้วย เพื่อที่ว่าจะได้แก้ไขได้ตลอดเวลาครับ คิดว่าการปรับตรงนี้น่าจะทำให้ผู้ใช้สะดวกขึ้นเพราะกด share to Facebook หรือ Twitter ครั้งเดียว app ก็จะจำไปตลอด

อีกอย่างนึงที่เราทำคือ การเปลี่ยน default feed ให้เป็น “Following” แทนที่จะเป็น “All” กล่าวคือ ในเมื่อเรามี feature “follow” อยู่แล้ว เราจึงอยากที่จะใช้ประโยชน์มันแบบเต็มๆด้วยการให้ default feed ของทุกคนเป็น personalized feed แทนที่จะเห็นจากทุกๆคน (ที่เราอาจจะสนใจหรือไม่สนใจก็ได้) แน่นอนสิ่งที่ตามมาคือเราต้องให้ผู้ใช้สามารถ follow คนอื่นได้อย่างง่ายๆ ซึ่งเราก็ได้ทำหน้า Suggestions กับ Find Friends เพิ่มขึ้นมา โดยผู้ใช้สามารถกดดูได้จากปุ่ม “Follow+” ตรงมุมขวาบนของหน้า Feed ครับ สำหรับใน Suggestions จะเป็นเหล่า “นักกิน” ที่เราแนะนำให้ follow ส่วน Find Friends ก็จะ list เพื่อนของเราใน Facebook ที่อยู่บน Wongnai ในเมนู Find Friends นี้เรายังให้ผู้ใช้สามารถ invite เพื่อนใน Facebook ของเค้าได้ง่ายๆด้วย

จุดเล็กๆอีกจุดนึงคือจาก “All” เราก็เปลี่ยนเป็น “City” ซะ เพราะผู้ใช้จะเห็นเฉพาะ activity ที่เกิดขึ้นในเมืองที่เค้าอยู่เท่านั้นครับ

อย่างสุดท้ายที่ทำคือการนำเอาปุ่ม Like กับ Comment มาอยู่บนหน้า Feed อันนี้ค่อนข้างตรงไปตรงมา คือของเดิมมันอยู่ “ลึก” คือต้องกดเข้าไปก่อนแล้วถึงจะเห็น interaction พวกนี้ เราก็หวังว่าจะทำให้ interaction เหล่านี้ “หนา” ขึ้น เพราะเราเชื่อใน user generated content และเชื่อว่าผู้ที่ช่วยเพิ่ม content ควรจะได้รางวัลเป็น recognition และ compliment จากผู้ใช้ท่านอื่น และนี่ก็เป็นความตั้งใจที่จะ encourage interaction ต่างๆผ่านทาง iOS app ครับ

Download ได้ที่ http://itunes.apple.com/th/app/wongnai/id403745899?mt=8 เช่นเคยครับ มีอะไรติชมเราก็ให้ rating กันเข้ามานะครับ

-Yod

@yodchinsupakul

Leave a Reply

