เปลี่ยนโลโก้่ใหม่ จุดมุ่งหมายเดิม

เปลี่ยนโลโก้เอาป่านนี้ เนี่ยนะ

หลายๆคนรวมถึงตัวผมเองด้วยอาจจะคิดในใจ ว่าเว็บไซต์ Wongnai.com จะเปลี่ยนโลโก้เอาป่านนี้เนี่ยนะ หลังจากที่ launch มาตั้งแต่เดือนตุลาคม ปี 2010 เป็นเวลา 9 เดือน ได้คุยกับคนได้ feedback มามากมาย พวกเราจึงตัดสินใจได้ว่า มันจำเป็นที่จะเปลี่ยนโลโก้เพื่อก้าวไปสู่ขั้นถัดไป ถ้าไม่เปลี่ยนตอนนี้ ยิ่งนานไปจะยิ่งยากขึ้นเรื่อยๆ ในเมื่อตอนนี้ เราได้เปลี่ยน UI ใน iPhone App เวอร์ชันใหม่ อยู่พอดี และกำลังเปลี่ยน UI อย่างจัดเต็มใน Wongnai.com เร็วๆนี้ เลยคิดว่าเวลานี้นี่แหละที่เหมาะที่สุด

โลโก้เก่าไม่ดี?

โลโก้อันเก่าที่เป็นรูปเครื่องหมายถูกนั้น มีความหมายว่า เราการันตีว่าร้านอาหารหรืออะไรที่วงใน recommend นั้นมีคุณภาพนะ ครั้งแรกที่ไม่ได้ระบุเป็นอะไรที่สื่อถึงอาหารก็เพราะว่าเราไม่อยากจะจำกัดตัวเองด้วยการรีวิวร้านอาหารเพียงเท่านั้น แต่กลับกลายเป็นว่าเราได้รับ comment ตั้งแต่ต้น (ตั้งแต่ทำ focus group ครั้งแรกเลย!) ว่านอกจากชื่อ วงใน จะกว้างและไม่เกี่ยวกับอาหารแล้ว โลโก้ยังไม่เกี่ยวกับอาหารอีกด้วย feedback นี้้เป็นสิ่งที่ได้รับมาตลอดจนในที่สุดก็ตัดสินใจที่จะ rebrand เพื่อที่จะ focus ที่อาหารให้มากขึ้น

Mobile เป็นจุดขาย

ที่ผ่านมา สิ่งที่ surprise เรามากก็คือว่า iPhone app ของเรากลับกลายเป็นการโฆษณาที่ดีที่สุด มีสมาชิกมากมายที่บอกๆต่อกันไป download โดยเราไม่ต้องโฆษณาชวนเชื่อ เราเลยคิดว่า เฮ้ย ขนาดโลโก้(เก่า) เราเป็นอะไรที่ไม่ค่อยจะสื่อถึงร้านอาหารขนาดนี้ ถ้าเราเปลี่ยนโลโก้เป็นอะไรที่สื่อถึงร้านอาหารมากๆ มันจะดีขนาดไหนนะ ประกอบกับเราเห็นว่ามี app บางตัวที่ออกมาไม่มีอะไร แต่ชื่อกับโลโก้สื่อมากๆ แค่นั้นก็ช่วยให้ app เหล่านั้นมีคนโหลดเยอะแล้วนะ

โลโก้เป็นสิ่งที่ยากสุดๆจริงๆ

เคยคุยกับเพื่อนที่เป็น graphic designer ว่างานอะไรที่ยากที่สุด เค้าตอบโดยไม่ลังเลเลยว่า ออกแบบโลโก้ ตอนนี้ก็ได้รู้กับตัวเองแล้วว่า ถ้าทำโลโก้ตัวเองแบบไม่เกรงใจใคร ต้องแก้เกิน 10 รอบแน่ๆ ครั้งนี้ที่ทำรอบที่ 1 กับรอบที่ 10 ออกมาต่างกันเยอะ และบางครั้งเวลามีความรู้สึกเหมือนหลงทางก็ต้องลบทิ้งแล้วรื้อใหม่หมด ฮ่าๆ แต่ที่สำคัญคือการตัดสินใจเรื่องโลโก้ จะมามัวเกรงใจไม่ได้ เพราะไม่มีทางที่จะได้อะไรที่ทุกคนชอบเหมือนกันหมด สำคัญที่ความหมาย อย่างไรก็ตาม

แต่สุดท้าย โลโก้เป็นแค่สัญลักษณ์เท่านั้น

 

สิ่งที่สำคัญที่สุดคือความหมายของเว็บไซต์ คือจุดมุ่งหมายที่เราอยากมีเว็บไซต์ที่รวบรวมความคิดเห็นจากคนที่ไปกินมาจริงๆ อยากจะให้มีข้อมูลเรื่องร้านอาหารที่มีประโยชน์ต่อคนไทยทุกคน และมุ่งหวังว่าจะมี user-generated content เยอะๆ (ลองดูนี่สิ) เพราะเราเชื่อว่าการออกความคิดเห็น ทำให้ความคิดวิเคราะห์ของเราแข็งแรงขึ้น

ในโอกาสนี้โลโก้ของบริษัทก็ได้เปลี่ยนไปด้วย โดยเน้นที่รูปคำพูดเหมือนกัน เพราะเราเป็นผู้ให้บริการสื่อใหม่ ซึ่งเป็นสื่อที่ไม่ใช่การสื่อสารทางเดียว แต่เป็นสื่อที่มีความเป็นสังคมสูงครับ

สุดท้ายนี้ ทางบริษัทกำลังจะออก web application ใหม่ เกี่ยวกับร้านอาหารเหมือนเดิม จะเปิดบริการเร็วๆนี้ครับ แล้วจะมา update ให้ฟังนะครับ

Yod Chinsupakul, @yodchinsupakul

Leave a Reply

